Ký sự Tây Bắc dọc Sông Đà

Ký sự Tây Bắc dọc Sông Đà là nhật ký hành trình của tôi qua 6 ngày trải nghiệm cùng đoàn khảo sát sản phẩm cho các tuyến điểm dọc sông Đà do tổng Cục Du Lịch Việt Nam tổ chức. Đoàn gồm các doanh nghiệp lữ hành uy tín của ba miền đất nước, các phóng viên từ báo VNExpress, tạp chí du lịch, báo du lịch, báo công thương, truyền hình VOV,... Hành trình của chúng tôi khởi hành từ Hà Nội lên Lào Cai - Sapa bằng đường bộ, vượt qua đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ đẹp mê hồn, chúng tôi bắt đầu xuống tàu từ Lai Châu, trải nghiệm tuyến đường sông qua các tỉnh Điện Biên - Sơn La, điểm cuối hành trình đưa chúng tôi về với thành phố Hòa Bình.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Chuyến đi mang lại cho tôi nhiều cảm xúc mạnh mẽ. Đây không phải lần đầu tiên tôi đến Tây Bắc, nhưng có lẽ lần đầu tiên tôi được thưởng thức trọn vẹn cảnh sắc kỳ vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn với tất cả trái tim rung cảm. Vẻ đẹp rực rỡ của núi rừng Tây Bắc, những thửa ruộng bậc thang dưới nắng thu vàng óng ả. Từ Lào Cai qua Lai Châu  bằng đường bộ, vượt qua đèo Ô Quy Hồ cả mấy chục cây số, tôi không thể rời mắt khỏi những dãy núi nhấp nhô kỳ vĩ hiện ra hai bên đường, mê đắm trời thu mây ngàn bay là là giữa những dãy núi, lơ lửng trong không trung một màu trắng khói giữa xanh thẳm cây rừng. Lúc này trong tôi xốn xang tình yêu đất nước. Tôi ước gì mỗi người dân Việt Nam đều có thể ít nhất được một lần ngắm nhìn sự hùng vĩ của non sông gấm vóc như tôi lúc này. Và tôi cảm thấy biết  ơn cuộc sống, thế giới tự nhiên, con người với tất cả tấm lòng!

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-19002659

...

Ngày đầu tiên chúng tôi dừng chân tại Lai Châu, thành phố miền Tây Bắc êm đềm. Tôi cùng một nhóm bạn bắt taxi đi uống trà trên đỉnh đồi qua sự giới thiệu của người dân địa phương . Chúng tôi kết thúc ngày đầu của hành trình với tách trà Maxtra nóng hổi trong không khí se lạnh đầu thu của Lai Châu - miền sơn cước.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Ngày thứ 2 của hành trình, chúng tôi đến dâng hương tại đền thờ Vua Lý Thái Tổ, đền nằm trên đỉnh một quả đồi hướng mặt ra sông, xung quanh là cánh rừng tự nhiên rất nên thơ, trang nghiêm và uy nghi.

Chúng tôi ghé thăm thủy điện Lai Châu trước bữa trưa tại Nậm Nhùn.

Buổi chiều ngày thứ hai thật đáng nhớ. Cả đoàn di chuyển bằng xe máy lên đỉnh Pú Vạp, nơi xưa kia chúa Thái đã cho xây một dinh thự để ngắm cảnh,nghỉ mát. Trên đường rải rác có vài chục căn hộ của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Dinh thự giờ chỉ còn phế tích với những vách tường trơ trụi nhuộm màu hoang tàn. nhưng cảnh sắc xung quanh tuyệt đẹp, núi non trùng điệp như cảnh tiên. Từ đây có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Mường Lay.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-19002659

Ngày thứ ba chúng tôi lại xuống tàu đi đến xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Trên tàu chúng tôi chiêm ngưỡng cảnh sắc đẹp thần tiên hòa quyện tuyệt vời giữa sông núi với mây ngàn. Chúng tôi di chuyển đến hang động Pê Răng Ky bằng xe 16 chỗ của địa phương. Đường núi rừng ghập ghềnh rất hấp dẫn những tài xế địa phương tỏ ra thông thạo địa hình với tay lái siêu cứng đảm bảo an toàn cho đoàn.
Buổi tối chúng tôi giao lưu văn hóa, văn nghệ với đồng bào Thái Trắng tại bản du lịch cộng đồng Mường Lay. Chị em phụ nữ Thái Trắng khá xinh xắn, vui vẻ cởi mở hát múa cùng chúng tôi dưới ánh đèn vàng lung linh và tiếng trống tùng tùng. Chúng tôi ngủ đêm thứ hai tại Mường Lay, Điện Biên.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-093193889

Pê Răng Ky là hang động tự nhiên được kiến tạo địa chất từ hàng triệu năm vừa được người dân phát hiện vào năm 2014, và đang được đệ trình cấp di tích cấp quốc gia. Hang Pê Răng Ky đẹp độc đáo ở con đường đến với nó, xuyên qua tiên cảnh thiên nhiên kỳ vĩ như một Hạ Long trên núi.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Chúng tôi tham quan làng Huổi Lóng, bản của người Dao. Đoàn ăn trưa tại bản Huổi Lóng.

Sau bữa trưa, chúng tôi tiếp tục xuống tàu để đến với tỉnh Sơn La, thăm nhà máy thủy điện Sơn La, nhà máy với công suất lớn nhất Đông Dương với 2400 kw/giờ. Niềm tự hào của ngành thủy điện Việt Nam.

Đoàn ăn tối, ngủ đêm tại xã Mường La.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Ngày thứ tư chúng tôi di chuyển từ Mường La đi Hà Tộc rồi lên tàu tại Hà Tộc để đến Bắc Yên thăm quan bản Ngậm, bản dân tộc Mường thuộc xã sông Pe huyện Bắc Yên. Đoàn thưởng thức bữa trưa trên tàu.

Tàu tiếp tục di chuyển đến điểm cuối của hành trình dọc sông Đà đến với Hòa Bình. Trên đường chúng tôi ghé thăm bản Đá Bia, bản dân tộc Mường, nghỉ đêm ăn tối và giao lưu với bà con Bản Đá Bia.

Ngày thứ năm chúng tôi tạm biệt bản Đá Bia với bao lưu luyến bản du lịch cộng đồng đã cho chúng tôi một buổi tối giao lưu thân tình. Chúng tôi tiếp tục lên tàu đến khảo sát Resort Mai Châu Hideaway, thung lũng Ba Khan. Chúng tôi được đón tiếp với nhiều tiết mục giao lưu: Múa Xèo, múa Sạp và check in tại đây với một background của bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ.du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Đoàn ăn trưa tại Resort với sự đón tiếp nồng hậu và những món ăn ngon miệng.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Chúng tôi tiếp tục thăm bán Ké, bản của người Mường Hòa Bình. Dâng hương đền Bà chúa Thác bờ.

Kết thúc chuyến du hành đường sông tại điểm cuối là tỉnh Hòa Bình, cảng du lịch Thung Nai. Chúng tôi nghỉ đêm tại khách sạn Hòa Bình.

Sáng ngày thứ 6, ngày cuối cùng hành trình, chúng tôi có buổi tọa đàm " phát triển sản phẩm du lịch các tuyến dọc sông Đà.

Đây là buổi trao đổi chia sẻ hết sức chân tình và trách nhiệm của đoàn khảo sát với cơ quan quản lý du lịch và chính quyền địa phương các tỉnh Tây Bắc nhằm giúp địa phương phát huy điểm đến, phát triểm kinh tế du lịch tại Tây Bắc - Miền đất giàu tài nguyên thiên nhiên và nhân văn.

... Nhiều ý kiến, quan điểm, ý tưởng được các thành viên trong đoàn sôi nổi đóng góp cho các địa phương và được ghi nhận.

Hành trình trải nghiệm của chúng tôi kết thúc trong sự lưu luyến chia tay của các thành viên sau 6 ngày cùng nhau trải qua hàng trăm cây số đường trập trùng của núi rừng Tây Bắc, cùng nhau trên một con tàu lênh đênh trên sông Đà, của ăn ở làng ngủ ở bản, đi tìm một giải pháp cho du lịch Tây Bắc, một tiềm năng lớn lao chưa được khai phá đúng tầm.

*****

Cảm ơn Tổng Cục du lịch, vụ lữ hành, cụ thể là anh Nguyễn Đạo Dũng, chị Trần Kim Oanh đã trực tiếp tổ chức, chăm lo cho đoàn chu đáo đi đến nơi về đến chốn bình an, thành công. Cảm ơn tất cả anh chị em du lịch, phóng viên, các sở ban ngành, chính quyền, đồng bào, các doanh nghiệp địa phương đã đón tiếp đoàn chu đáo.

Cảm ơn các đồng nghiệp quý báu của tôi đã bên tôi trong hành trình, có thêm những người bạn thật tuyệt vời.

du-lich-tay-bac-goldenlifetravel-0931923889

Chúng tôi về xuôi với ân tình đong đầy của Tây bắc. Cảm xúc dâng tràn trong tôi với sự quyết tâm phải góp một phần sức lực, một tiếng nói, một hành động cụ thể giúp cho Tây Bắc với tình yêu nồng nàn con sông Đà và núi non hùng vĩ miền Tây bắc yêu thương đầy kỉ niệm.

Nguyễn Thị Xuân Lan - CEO Golden Life Travel

www.nguyenthixuanlan.vn

Tham khảo thêm: Tour du lịch trong ngày Quy Nhơn Bình Định | Tour dài ngày tại Quy Nhơn | Tour Quy Nhơn  | Tour Bình Định  | tour du lịch quy nhơn.