CƠ HỘI CHO DU LỊCH NỘI ĐỊA VIỆT NAM CẤT CẢNH SAU COVID-19

Dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, gây ra thiệt hại đáng kể với nhiều lĩnh vực, trong đó du lịch - một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên và cũng nặng nề nhất. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì sau dịch du lịch Việt có nhiều cơ hội cất cánh, phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

CƠ HỘI CHO DU LỊCH VIỆT SAU ĐẠI DỊCH COVID-19

Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao Ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam: Các nước có ngành du lịch phục hồi nhanh chóng sau COVID-19 sẽ là những quốc gia có chính phủ đặt sức khỏe và phúc lợi của người dân lên hàng đầu, đồng thời ngăn chặn vi rút lây lan thành công...Việc chính phủ xử lý đại dịch COVID-19 nhanh chóng và hiệu quả có thể biến Việt Nam thành điểm du lịch ở khu vực châu Á Thái Bình Dương được ưa thích hơn so với các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông và Úc.

Ông cũng chia sẻ rằng, "với một số người, dịch chuyển và du lịch là nhu cầu chứ không phải là thú vui xa xỉ. Khách du lịch không chỉ đến những đất nước có phong cảnh đẹp và thú vị nhất trên thế giới, mà sẽ chủ yếu đến nơi an toàn nhất. Và Việt Nam hiện đang làm rất tốt và minh chứng rằng đây là một trong những điểm đến an toàn nhất thế giới".

Đây cũng là ý kiến của các chuyên gia và nhà quản lý về cơ hội cho du lịch Việt sau đại dịch.

Với hơn 3.260 km bờ biển, thuộc 28 tỉnh, thành trải dài từ Bắc vào Nam, biển đảo Việt Nam là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm. Trong hình là bờ biển thuộc Quy Nhơn - một trong những điểm du lịch an toàn, nổi tiếng được du khách yêu thích với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.

Ngay từ khi dịch COVID-19 có những diễn biến khó lường, ngành du lịch đã có những chuẩn bị và chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bằng chương trình Kích Cầu Du lịch Nội địa với sự chung tay của Hàng không, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú thu hút du khách đến với những địa phương an toàn như Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk.

Chương trình kích cầu du lịch đã thu hút sự hưởng ứng, quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, du khách trong cả nước. Song do diễn biến phức tạp của dịch, chương trình Kích cầu đã tạm dừng để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân.

DU LỊCH AN TOÀN SAU DỊCH

Đội ngũ nhân sự làm việc tại Golden Life Travel luôn thực hiện tốt những yêu cầu để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và du khách ngay từ thời điểm bắt đầu Việt Nam công bố dịch, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì điều này khi mở cửa trở lại sau dịch 

Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam, nhiều công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn... đều đang "đóng băng" hoạt động, vất vả xoay xở để trụ vững trong đại dịch. Trong khó khăn, thách thức, không ít doanh nghiệp, đơn vị vẫn nỗ lực tìm kiếm cơ hội, xây dựng hướng đi mới để làm nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này.

Golden Life Travel cũng đi theo định hướng này. Trong thời gian qua, Golden Life tập trung vào đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để khách hàng dễ dàng đặt tour, mua dịch vụ. Nhân sự được đào tạo hoàn thiện các kỹ năng phục vụ khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du Lịch Bình Định, CEO của Golden Life Travel trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí bên lề sự kiện Kích cầu Du lịch Việt Nam tháng 2 năm 2020. 

Dự đoán sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường du lịch sẽ sớm bắt nhịp tăng trở lại vì người dân có nhu cầu xả hơi sau kỳ nghỉ dài bị hạn chế di chuyển. Việt Nam cũng được đánh giá cao với các biện pháp mạnh mẽ phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, bên cạnh đó chính phủ cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp để có thể duy trì hoạt động và tăng trưởng trở lại.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên khắp thế giới, thị trường khách inbound chắc chắn sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể khôi phục. Đây cũng chính là cơ hội cho thị trường nội địa vì nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của người dân sẽ tăng trở lại khi trong nước an toàn, kiểm soát được COVID-19.

Theo báo chí đưa tin, Bộ VHTT&DL cũng đã đề xuất Bộ Kế hoạch & Đầu tư hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour. Gói này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành "phiếu mua tour" có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác.

Bộ cũng đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia; đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh.

Với DNNVV, chủ nhà có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch, Bộ VHTT&DL đề nghị đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói 62.000 tỉ đồng giúp người dân gặp khó khăn chống dịch COVID-19; miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa; thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020...

Quy Nhơn - Phú Yên điểm đến hấp dẫn cho du khách với nhiều điểm tham quan, du lịch hấp dẫn

Bộ VHTT&DL cũng đã đề xuất các giải pháp cụ thể cho 3 kịch bản diễn biến dịch COVID-19 để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch:

Với kịch bản Việt Nam công bố hết dịch, ngành Du lịch tập trung kích cầu thị trường du lịch nội địa thông qua miễn, giảm có thời hạn giá dịch vụ (hàng không, lưu trú, phí tham quan...); tập trung vào phân khúc du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, MICE (Meeting Incentive Conference Even - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) triển khai chiến dịch truyền thông "Du lịch Việt Nam an toàn". Bộ cũng đề nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, triển khai xây dựng TT Điều hành du lịch thông minh phục vụ chuyển đổi số trong và sau dịch COVID-19.

Với kịch bản Việt Nam và một số nước khác công bố hết dịch, ngành du lịch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phát động chương trình: "Việt Nam an toàn và hấp dẫn" (Vietnam NOW - Safety and Smiling), công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi. Ngành cũng cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tập trung quảng bá khách đến với các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, làm việc, MICE.

Khi thế giới công bố hết dịch, du lịch Việt Nam sẽ tăng cường xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai rộng rãi nhiều gói kích cầu với khách nội địa, quốc tế; kiến nghị Chính phủ xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam như tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế, miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh để thu hút du khách.

Theo Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du Lịch Bình Định, CEO của Golden Life Travel: Du lịch Nội địa sẽ phục hồi sớm hơn thị trường inbound và outbound do trong nước kiểm soát tốt dịch bệnh. Các công ty du lịch nói chung và Golden Life tận dụng thời gian qua để chuẩn bị tốt nhất để nhanh chóng phục hồi, trở lại với công việc, phục vụ du khách đối tác tốt nhất, đồng thời luôn đảm bảo tuân thủ các khuyến cáo của Chính phủ, chuyên gia y tế. 

Dịch Covid-19 chưa biết khi nào sẽ kết thúc, đây vẫn đang là thách thức lớn, song cũng là cơ hội để ngành Du lịch nhìn lại nhằm đánh giá thực trạng, xác định giải pháp và định hướng phát triển. Các doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn sẽ có được sức bật phát triển nhanh chóng trở lại sau khi dịch bệnh bị khống chế. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo hoạt động an toàn theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của chính phủ và các cơ quan chức năng, tận dụng sự hỗ trợ dành cho doanh nghiệp, chắc chắn ngành du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sẽ tìm được cơ hội cất cánh sau đại dịch. 

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/H) 



Tham khảo thêm: Tour du lịch trong ngày Quy Nhơn Bình Định | Tour dài ngày tại Quy Nhơn | Tour Quy Nhơn  | Tour Bình Định  | tour du lịch quy nhơn.